วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2554

รายชื่อหนังสือ

 เเฮรี่พ็อตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์

        


แฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์ เป็นหนังสือเล่มแรกในนวนิยายเยาวชน 7 เล่ม ชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่เขียนโดย เจ. เค. โรว์ลิ่ง ตีพิมพ์และวางจำหน่ายเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2540 (1997) โดยสำนักพิมพ์บลูมส์บิวรี่ ส่วนในฉบับภาษาไทยแปลโดย สุมาลี (สุมาลี บำรุงสุข) และตีพิมพ์และจัดจำหน่ายโดยสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ แฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์ถือเป็นหนังสือที่เป็นที่นิยมที่สุดในชุดวรรณกรรมแฮร์รี่ พอตเตอร์ โดยมียอดขายถึง 107 ล้านเล่มทั่วโลก นอกจากนี้แฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์ ยังสร้างเป็นภาพยนตร์อีกด้วย โดยมีวอร์เนอร์ บราเธอร์สเป็นผู้ถือสิทธิ์ในการสร้าง
แฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์ เป็นชื่อภาษาไทยที่แปลมาจากภาษาอังกฤษนั่นคือ Harry Potter and the Philosopher's Stone โดยชื่อดังกล่าวนำไปใช้เป็นชื่อภาษาอังกฤษให้กับวรรณกรรมแปลอีกหลายๆ ภาษา รวมถึงของสำนักพิมพ์ที่ตีพิมพ์ฉบับภาษาอังกฤษด้วยคือสำนักพิมพ์บลูมส์บิวรี่ ซึ่งรับผิดชอบการตีพิมพ์และจัดจำหน่ายในสหราชอาณาจักรเสียเป็นส่วนใหญ่ และสำนักพิมพ์เรนโคสท์ซึ่งรับผิดชอบในประเทศแคนาดา กระนั้นก็มีข้อยกเว้นอยู่บ้าง โดยสำนักพิมพ์สกอลาสติก ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการตีพิมพ์และวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ได้เปลี่ยนชื่อหนังสือดังเดิมเป็น Harry Potter and the Sorcerer's Stone โดยเปลี่ยนคำว่า Philosopher (ที่แปลว่า "นักปราชญ์") แล้วแทนด้วยคำว่า Sorcerer (ที่แปลว่า "ผู้วิเศษ") เนื่องจากคำว่า Philosopher นั้นมีความหมายและการตีความที่แตกต่างกันระหว่างภาษาอังกฤษแบบอเมริกันกับภาษาอังกฤษแบบบริเตน นอกจากนี้ ทางสำนักพิมพ์สกอลาสติกยังทำการเปลี่ยนสำนวนและคำต่างๆ ในหนังสือหลายๆ ตอนให้มีลักษณะเป็นภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน การทำเช่นนี้ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในผู้อ่านชาวอเมริกันบางส่วนเนื่องจากทำให้เสียอรรถรสในการอ่าน แม้จะไม่ส่งผลต่อโครงเรื่องก็ตาม
หนังสือนำเสนอเรื่องราวของแฮร์รี่ พอตเตอร์ เด็กชายกำพร้าผู้มีรอยแผลเป็นรูปสายฟ้าอยู่กลางหน้าผาก และอาศัยอยู่กับลุงและป้าซึ่งมักจะหาเรื่องแฮร์รี่อยู่เสมอ และลูกพี่ลูกน้องที่กลั่นแกล้งเขาอยู่เป็นประจำ จนกระทั่งวันหนึ่ง เมื่อแฮร์รี่อายุได้ 11 ปี แฮร์รี่จึงทราบว่าเขาไม่ใช่คนธรรมดาๆ แต่เป็นพ่อมดที่โด่งดังคนหนึ่งของโลก และพ่อแม่ของเขาไม่ได้เสียชีวิตในอุบัติเหตุทางรถยนต์ดังที่ป้าเพตทูเนียของเขาว่าไว้ แต่ถูกฆาตกรรมในขณะที่กำลังปกป้องแฮร์รี่ โดยพ่อมดที่ชั่วร้ายที่สุดแห่งยุค ลอร์ดโวลเดอมอร์ แต่พลังอำนาจและร่างกายของลอร์ดโวลเดอมอร์กลับสูญสิ้นเมื่อเขาพยายามสังหารแฮร์รี่ แฮร์รี่จึงต้องค้นหาอดีตเกี่ยวกับพ่อแม่ของเขา และเข้าเรียนในโรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์ ที่ที่การผจญภัยของแฮร์รี่ และผองเพื่อนเริ่มต้นขึ้น



  

เนื้อหา

 โครงเรื่องโดยรวม

  ฮอกวอตส์

แฮร์รี่ พอตเตอร์อยู่กับลุงกับป้าและลูกพี่ลูกน้องมาตลอดเป็นเวลา 10 ปี จนวันหนึ่ง เขาได้รับจดหมายจากโรงเรียนแห่งหนึ่ง ลุงกับป้ารู้เรื่องว่าจดหมายนั้นคืออะไรจึงพยายามไม่ให้แฮร์รี่ ได้อ่านจดหมายทุกวิถีทาง วันที่เด็กชายมีอายุครบสิบเอ็ดปี เขาได้รับจดหมายจากโรงเรียนพ่อมดแม่มด และ เวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์ ให้ไปเข้าชั้นเรียน แฮกริด ภารโรง และ ผู้ดูแลสัตว์ของฮอกวอตส์เป็นคนมารับ แฮร์รี่ ไปซื้ออุปกรณ์การเรียนที่ตรอกไดแอกอน ย่านการจับจ่ายของพ่อมดแม่มด น่าแปลกที่ใคร ๆ ก็รู้จักแฮร์รี่! ในที่สุดแฮกริดก็เปิดเผยให้เด็กชายรู้ว่า พ่อแม่ ของเขาไม่ได้ถูกรถชนตายอย่างที่ลุงป้าบอก และ แผลเป็นรูปสายฟ้าบนหน้าผากของเขามีที่มาอย่างไร แฮกริดได้ให้ข้อมูลเบื้องต้นสำหรับชีวิตพ่อมดอีกหลายอย่าง ก่อนจะพาเขาไปส่งที่ชานชาลาที่เก้าเศษสามส่วนสี่ สถานีรถไฟคิงส์ครอส และบนรถไฟเขาก็ได้พบกับรอนและเฮอร์ไมโอนี่ เมื่อถึงปราสาทเขาก็ได้รับการคัดสรรให้ไปอยู่บ้านกริฟฟินดอร์

        

   ศิลาอาถรรพ์

และเขาก็ได้พบกับอาจารย์วิชาปรุงยานั่นคือ ศาสตราจารย์ สเนป ซึ่งดูจะไม่ชอบเขาเอาเสียเลย และในวันฮาโลวีนก็ได้มีคนปล่อยโทรลล์ออกมาเพ่นพ่านเขาสามารถจัดการโทรลล์ หลังจากนั้นเขาได้พบกับหมาสามหัวที่เฝ้าประตูกลอยู่ พวกเขาจึงสงสัยว่าสเนปพยายามเอาอะไรบางอย่างจากข้างในประตูกล หลังจากนั้นแฮกริดคนดูแลสัตว์ก็ได้เผลอหลุดปากเรื่องของนิโคลัส แฟรมเมล พวกเขาจึงค้นหาจนพบว่า นิโคลัส แฟรมเมลเป็นผู้ประดิษฐ์ศิลาอาถรรพ์ ซึ่งศิลานี้ทำให้ผู้ที่มีครอบครองนั้นเป็นอมตะ
คืนหนึ่งพวกเขาได้นำมังกรที่แฮกริดนำมาเลี้ยงไปให้ชาลีพี่ชายของรอนให้นำมันไปเลี้ยงดู แต่ก็ต้องถูกจับได้และโดนทำโทษให้ไปกักบริเวณที่ป่าต้องห้ามและพบกับใครคนหนึ่งซึ่งกำลังกินเลือดของยูนิคอนที่ทำให้มีชีวิตได้แม้ยามใกล้ตายและรู้ว่าคนผู้นั้นคือ โวลเดอมอร์ คนที่ฆ่าพ่อแม่แฮร์รี่ และคิดว่าสเนปต้องการเอาศิลาไปให้โวลเดอมอร์


                 

   ผ่านพ้นประตูกล

และในคืนหนึ่ง พวกเขาได้ไปที่ประตูกลและผ่านด่านกับดักมาร กุญแจบินได้ หมากรุกยักษ์ แต่ในด่านหมารุกยักษ์ รอนบาดเจ็บ จึงเหลือแฮร์รี่กับเฮอร์ไมโอนี่ทั้งสองผ่านด่านโทรลล์ และเมื่อมาถึงด่านยาพิษแฮร์รี่ดื่มยาที่ต้องไปต่อข้างหน้า แต่เฮอร์ไมโอนี่ดื่มยาที่ต้องกลับไป จึงเหลือแฮร์รี่คนเดียวที่ต้องป้องกันศิลาอาถรรพ์ และพบกับศาสตราจารย์ครีเรลล์ ที่เล่าให้แฮร์รี่ฟังว่าตนเป็นคนปล่อยโทรลล์ และพยายามฆ่าแฮร์รี่มาตลอด โดยเขาต้องการศิลาอาถรรพ์ และเล่าให้ฟังว่าสเนปเป็นผู้บริสุทธิ์มาตลอด และพบกับกระจกเงาแห่งแอริเซดและพบโวลเดอมอร์ที่อยู่ข้างหลังหัวของครีเรลล์ ต่อจากนั้นเขาก็พบศิลาอาถรรพ์อยู่ในกระเป๋ากางเกงของเขา โวลเดอมอร์จึงขอให้แฮร์รี่มอบศิลาให้ แต่แฮร์รี่ไม่ยอม ศาสตราจารย์ครีเรลล์จึงเข้ามาปะทะกับเขา แต่หลังจากนั้นแฮร์รี่ก็ได้สลบไป
เขาตื่นขึ้นมาจึงพบว่าเขาอยู่ในห้องพยาบาล และพบกับดัมเบิลดอร์ซึ่งเล่าให้ฟังว่า หลังจากที่แฮร์รี่สลบไปเขาได้ไปช่วยและศิลาอาถรรพ์ถูกทำลาย ศาสตราจารย์ครีเรลล์ตาย และโวลเดอมอร์สูญสลายไป ในขณะเดียวกันนิโคลัส แฟรมเมลก็ตายไปด้วยเช่นกัน
ต่อมาในวันปิดภาคเรียนบ้านกริฟฟินดอร์ได้ถ้วยบ้านดีเด่น ซึ่งคะแนนได้มาจากที่พวกเขาช่วยกันปกป้องศิลาอาถรรพ์ไว้ได้

        





       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น